10 ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ LỊCH SỬ NHỮNG CHIẾC TÚI LOUIS VUITTON


Dù bạn có thích hay không thích thì Louis Vuitton là một trong những thương hiệu nổi tiếng và lớn nhất trên thế giới. Không chỉ là một thương hiệu thời trang đỉnh cao mà Louis Vuitton còn mang trong mình một bề dày lịch sử đáng kinh ngạc, tuy có rất nhiều thương hiệu ngoài kia để mọi người lựa chọn nhưng mình tin rằng bất cứ ai đọc qua lịch sử về sự hình thành của Louis Vuitton đều sẽ muốn sở hữu ít nhất một chiếc túi từ thương hiệu này.

Thực sự, bạn có thể sẽ tốn nhiều hơn một ngày để đọc về Louis Vuitton cũng như sự biến đổi của những chiếc túi qua các thời kỳ, nhưng nếu bạn sợ tốn nhiều thời gian nhưng vẫn muốn biết "chút chút" về thương hiệu đình đám xa hoa bậc nhất này thì hãy dành ít phút để đọc 10 điều mà ít ai biết về Louis Vuitton do mình sưu tầm và dịch dưới đây.

1. Louis Vuitton bắt đầu công việc của mình bằng cuộc hành trình 300 dặm
Ngày nay, nếu bạn yêu thích công việc thiết kế túi xách ( hay quần áo ) bạn chỉ việc ghi danh ở những trường dạy về thời trang và ngày ngày cắp sách đến trường để mua kiến thức, sau vài ba tháng bạn đã có thể tự mình làm một sản phẩm gì đó, trở lại năm 1984, Louis Vuitton đã phải đi bộ từ quê nhà của mình là Anchay ( miền đông nước Pháp ) đến Paris, khi đó ông 13 tuổi và ông đã phải tốn hết 2 năm ròng rã để đến với Paris vì ông phải dừng chân trên cuộc hành trình để đi làm nhiều công việc khác nhau mới có đủ kinh phí đến Paris.

2. Louis Vuitton và bước ngoặt lớn của cuộc đời ông. Trở thành thợ đóng rương và xếp hành lý cho vợ của Napoleon Bonaparte, hoàng hậu Eugenie de Montijo, Pháp.
Vào thế kỷ 19, ở châu Âu thì những người làm việc đóng rương hay gói hành lý rất được mọi người tôn trọng và một cuộc hẹn của Vuitton vào năm 1853 đã khiến ông trở nên nổi tiếng. Công việc của ông đơn giản là đóng hành lý là quần áo của hoàng hậu thật cẩn thận, đẹp mắt để họ vận chuyển đến nhiều nơi khác nhau trong nước Pháp.


3. Chiếc túi Alma ra đời cho đơn hàng đặc biệt của Coco Chanel
Chanel không phải là biểu tượng thời trang Pháp duy nhất mà Louis Vuitton lấy cảm hứng để thiết kế những chiếc túi xách nhưng bà là "nàng thơ" đầu tiên của ông. Chanel đã yêu cầu một chiếc túi bé hơn Alma Voyage để bà có thể dễ dàng sử dụng vào năm 1925. Những chiếc túi Alma phiên bản nhỏ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào những năm 1930.


4. Audrey Hepburn là người "chủ mưu" để tạo ra chiếc túi Speedy nổi tiếng
Năm 1965, Audrey đã yêu cầu Vuitton biến đổi chiếc túi du lịch Keepall trở nên nhỏ nhắn hơn để cô ấy có thể dễ dàng mang đi phố, Vuitton bị bắt buộc phải làm và thế là "boom" chiếc túi Speedy trứ danh của Louis Vuitton ra đời.


5. Chiếc túi Noé được thiết kế để đựng các chai rượu sâm-panh và ngày nay nó vẫn được sử dụng vào việc đó
Có rất nhiều sản phẩm của Vuitton ra đời chỉ đời phục vụ cho các vấn đề rất "sang chảnh" của giới quý tộc châu Âu và Noé là một trong số đó. Chiếc túi bucket đầu tiên trên thế giới của Vuitton được thiết kế để đựng 5 chai rượu sâm-panh, 4 chai nằm xung quanh và một chai lật ngược nằm ở giữa. Đến bây giờ thì giới quý tộc hay hội con nhà giàu vẫn còn dùng chiếc túi Noé vào việc đó.

6. Hai hoạ tiết đặc trưng của Louis Vuitton là Damier và Monogram được tạo ra để chống lại nạn sao nhái túi
Chiếc rương đầu tiên Vuitton tạo ra có hoạ tiết sọc đơn giản và nó đã bị sao chép một cách rộng rãi không thương tiếc ở Pháp bởi các nhà thiết kế "không tên tuổi". Năm 1888, hoạ tiết ô vuông còn gọi là Damier ( hoặc cũng có thể gọi là "bàn cờ") ra đời, nhưng rồi nó cũng nhanh chóng bị nhái nhanh đến chóng mặt. Năm 1896, Vuitton tiếp tục thiết kế ra hoạ tiết Monogram, chi tiết hơn và khó sao chép hơn vì thời đó việc sở hữu những máy móc tân tiến là rất khó...nhưng chắc chắn Vuitton không biết rằng đến năm 2016 thì không gì có thể làm khó được những kẻ chuyên đi ăn cắp chất xám ấy, xin chia buồn cùng Vuitton!

7. Louis Vuitton vẫn không tạo ra những chiếc túi da cho đến năm 1985
Các tín đồ thời trang có lẽ vẫn luôn nghĩ rằng Louis Vuitton là một thương hiệu với nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng nhất trong thị trường thời trang cao cấp nhưng sự thật không phải vậy. Mãi đến giữa những năm 80 dòng túi da Epi mới được ra mắt và trở thành bộ sưu tập túi da thường trực đầu tiên của Louis Vuitton.


8. Louis Vuitton không thiết kế quần áo và cũng không có giám đốc sáng tạo đến tận năm 1997
Những tín đồ thời trang có lẽ nghĩ rằng Louis Vuitton là thương hiệu thời trang cao cấp nơi mà sản xuất đủ mọi thứ, từ váy áo cho đến móc chìa khoá nhưng trong hơn một thế kỷ, Louis Vuitton chỉ sản xuất phụ kiện. Điều đó đã thay đổi vào năm 1997 khi các nhà quản lý của LVMH ( là tên một tập đoàn khi Louis Vuitton xác nhập với Moet Hennessy năm 1987 ) đã thuê Marc Jacobs làm giám đốc sáng tạo để thiết kế những bộ quần áo tuyệt vời và từ đó Louis Vuitton trở thành một thương hiệu "thời trang" đúng nghĩa.

9. Louis Vuitton là thương hiệu tiên phong đầu tiên trong việc kết hợp với các nghệ sĩ mà ngày nay rất phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang
Năm 2001, Marc Jacobs mời nghệ sĩ đương đại nổi tiếng thế giới, Stephen Sprouse tái tạo nghệ thuật vẽ tranh đường phố ( graffiti ) kết hợp với hoạ tiết Monogram của LV và áp dụng vào những chiếc túi xách, kết quả vượt ngoài mong đợi. Sau đó LV còn kết hợp thêm với một số nghệ sĩ khác như Takashi Murakami và Yayoi Kasuma để tạo ra những hoạ tiết ấn tượng, tăng doanh thu cho thương hiệu.

10. Louis Vuitton được nhiều người yêu thích là do một sự cải tiến công nghệ năm 1959
Theo tạp chí Vogue Anh, các nhà sản xuất của LV đã đưa ra một bước đột phá trong quá trình phủ đã làm vải tráng ( coated canvas ) mỏng hơn, mềm và dẻo hơn, điều đó làm cho chất liệu thích hợp  hơn với nhiều thiết kế túi xách sáng tạo của LV.


Comments

Popular Posts